วันพฤหัสบดีที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียน 

ครั้งที่ 16

วันพุธ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2559

**เรียนชดเชย**

ความที่ได้รับ


  • วันนี้อาจารย์สอนเขียนแผนเคลื่อนไหวเเละจังหวะ 
     มีดังนี้
  1. การคลื่อนไหวตามข้อตกลง
  2. การคลื่อนไหวตามคำสั่ง
  3. 4การคลื่อนไหวประกอบเพลง
  4. การคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
  5. การคลื่อนไหวผู้นำผู้ตาม
  6. การคลื่อนไหวแบบบรรยาย
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • สามารถนำดารเขียนในกิจกกรรมให้ตรงตามหน่วยการเรียนให้เด็กอย่างครบถ้วน เเละมีประสิทธิภาพ
ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์ทั้ง 2คน น่ารักเเละให้คำปรึกษาดีมาก ค่อยสอนเทคนิคการใช้คำพูดกับเด็กที่เข้าใจง่าย การสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวอย่างครบถ้วนเเละชัดเจนมาก เเถมพูดให้กำลังใจ ในตอนที่นักศึกษาไม่ค่อยกล้าสอน ตอนที่สอนใหม่ๆยังเขินอายอยู่ อาจารย์ก็ให้กำลังใจ ไม่เคยที่จะดุ หรือกดดันนักษาจนมาถึงตอนนี้เพื่อนเเละรวมถึงตัวดิฉันสามารถสอนกิจกรรมการเคลื่อนไหวเเละจังหวะได้อย่างดีในระดับหนึ่งเเล้วค่ะ สามารถพร้อมที่นำความรู้ที่อาจารย์สอนไปใช้ได้เเน่นอนค่ะ  

ประเมินเพื่อน
  • เพื่อนทุกคนก็น่ารักเป็นกันเอง ค่อยบอกเมื่อที่เราสอนติดๆขัด คอยเป็นกำลังใจตอนที่สอน ให้ความร่วมในการที่เป็นเด็ก คอยฟังเราเมื่อเราออกไปสอน ไม่เล่นกันในเวาลาเรียน
ประเมินตนเอง
  • ระหว่างครั้งเเรกที่ดิฉันสอน กับครั้งสุดท้ายที่สอนเเตกต่างกันมาก เพราะครั้งเเรกที่สอนยังเขินอายๆ ติดๆ ขัดๆ ไม่ค่อยราบรื่น เเต่พอเมื่อได้ออกไปสอนหน้าชั้นหลายๆครั้ง คอยมีอาจารย์บอก สอน การใฃ้คำพูดกับเด็กให้เข้า การสอนก็ค่อยๆดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน สุดท้ายนี้ขอบคุณอาจารย์มากคะ ที่สอนหนูดี หนูสัญญาว่าจำนำความรู้ที่ได้จากอาจารย์ไปใชเให้เป็นประโยชน์คะ

วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียน 

ครั้งที่ 15

วันพฤหัสบดี ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2559


ความที่ได้รับ 

ทดสอบสอนเคลื่อนไหวเพลงพร้อมท่าประกอบ ขั้นเเรกพาเด็กเคลื่อนไหวพื้นฐาน ต่อด้วยเคลื่อนไหวเพลงท่าประกอบซึ่งกลุ่มดิฉันได้หน่วยกิจวัตประจำวัน จึงเลื่อกเพลงอาบน้ำซูซ่า เเล้วให้เด็กทำท่าประเพลงตามจินตรานาการตัวเอง รอบเเรกครูร้องเพลงอาบน้ำซูซ่าให้เด็กฟัง รอบที่ 2 ครูให้เด็กร้องเพลงตาม รอบที่ 3 ครูให้เด็กร้องเพลงเเล้วทำท่าประกอบเพลงด้วย ถามเด็กว่าเหนื่อยไหม ถ้าเด็กยังไม่เหนื่อยให้พาทำกิจกรรม อีก 3-4รอบ หลังจากนั้นผ่อนคลายเด็กด้วยการนวดกล้ามเนื้อ


อาจารย์สาธิตการสอนเเบบเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ ขั้นเเรกสอนเคลื่อนไหวพื้นฐาน อุปกรณ์ที่อาจารย์ใช้คือริบบิ้น ขั้นเเรกเเจกอุกรณ์ให้เด็กคนละ 1ชิ้น หรือจะให้เด็กออกมาหยิบทีละคน สอนเคลื่อนไหวตามอุปกรณ์ ให้เด็กหมุนริบบิ้นไปมา เดินวนไปซ้ายขวา ต่อเป็นรูปต่างๆ เเล้วเเต่ครูจะดีไซน์การสอน เมื่อเสร็จ ผ่อนคลายด้วยกล้ามเนื้อด้วยการนวด  



ทดสอบสอนการเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ เป็นคู่ ขั้นเเรกเคลื่อนไหวพื้นฐาน อุปกรณ์ที่ใช้ดิฉํนเลือกเป็นถุงพลาสติก โดยให้เด็กสบัดถุงบน กลาง ล่าง ซ้าย ขวา ต่อมาก็ให้เด็กจับครูเดินท่าสัตว์สบัดถุงมาไป เมื่อเสร็จผ่อนคลายด้วยการนวดกล้ามเนื้อ

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์ ต้องคิดการเคลื่อนไหวที่หลากหลายเพื่อให้กิจกรรมนั้นน่าสนใจมากขึ้น
ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์น่ารักและให้ความรู้อย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อน
  • เพื่อนๆก็ตั้งใจเรียนเช่นกัน
ประเมินตนเอง
  • ตั้งใจและพยายามฟังให้เข้าใจที่สุด


วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน 

ครั้งที่ 14

วันพฤหัสบดี ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2559

***วันหยุดสงกรานต์***

บันทึกการเรียน 

ครั้งที่ 13

วันพฤหัสบดี ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2559

ความที่ได้รับ 
  • สอนการเคลื่อนไหวแบบตามบรรยาย 
เป็นการเคลื่อนไหวที่เล่าเรื่องราวต่างๆให้กับเด็กโดยให้เด็กทำท่าทางตามเรื่องราวนั้นๆสอนให้สอดคล้องกับหน่วย เช่น ผลไม้ 
เริ่มโดยการเคลื่อนไหวพื้นฐาน 
ถ้าคุณครูเคาะจังหวะช้าๆให้เด็กๆเคลื่อนที่ช้าๆไปรอบๆห้อง
ถ้าคุณครูเคาะจังหวะเร็วๆให้เด็กๆเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วไปรอบๆห้อง
หลังจากนั้นก็เริ่มการสอนเเบบตามคำบรรยาย วันนี้ครูจะพาเด็กไปเที่ยวสวนผลไม้ ถามเด็ก เด็กๆอยากไปไหมเอ่ย เดี๋ยวเด็กๆเดินตามครูมานะค่ะ ระหว่างที่เดินครูก็เล่าเกี่ยวกับสวนผลไม้ พาเด็กเก็บผลไม้ที่สวนทาน ถามรสชาติผลไม้ที่เด็กกิน ให้เด็กทานผลไม้เเล้วรู้เปรี้ยวหรือหวานถ้าเปรี้ยลองทำสีหน้าเปรี้ยวให้ครูดูหน่อย พูดคุยกับเด็กหว่างที่เดินไปเก็บผลไม้ทาน   
หลังจากนั้นก็ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ดังนี้ 
นวดขมับ 
 นวดแขน 
 
นวดขา





การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • การสอนเเบบตามคำบรรยายสนุกกว่า การสนุกที่ผ่านมา ถึงจะยากก็ตามเเตาทุกคนสามารถสอนได้ การสอนของเพื่อนเเต่ละคนสนุก คนละเเบบ สามารถนำไปใช้สอนได้จริงเลยที่เดียว
ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์ยิ้มเเย้มเเจ่มใส การเรียนไปอย่างสนุกสนาน สอนเข้าใจง่าย
ประเมินเพื่อน
  • เพื่อนให้ความร่วมมือในการสอน สนุกสนานกันมาก สอนเก่งกันทุกคน
ประเมินตนเอง
  • ตั้งใจสอนเพื่อน ตั้งใจร่วมกิจกรรม สอนดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา

บันทึกการเรียน 

ครั้งที่ 12

    วันจันทร์ ที่ 28 มีนาคม 2559

ความที่ได้รับ 

  • สอนการเคลื่อนไหวตามข้อตกลง 

ตัวอย่างการสอน เช่น


เริ่มโดยการเคลื่อนไหวพื้นฐาน 
ถ้าคุณครูเคาะจังหวะช้าๆให้เด็กๆเคลื่อนที่ช้าๆไปรอบๆห้อง
ถ้าคุณครูเคาะจังหวะเร็วๆให้เด็กๆเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วไปรอบๆห้อง

เคลื่อนไหวตามคำสั่ง กำหนดสัญญาณ ดังนี้ 
ถ้าคุณครู พูดว่า เสือ ให้เด็กๆทำท่าเสือเดินไปที่มุมบ้าน
คุณครูพูดว่า เเมว ให้เด็กๆทำท่าเเมวเดินไปที่มุมหนังสือ
หรือ
ถ้าคุณครูพูดว่า มุมบ้าน ให้เด็กๆเดินไปที่มุมบล็อก
ถ้าคุณครูพูดว่า มุมหนังสือ ให้เด็กๆเดินไปที่มุมบ้าน

ถ้าคุณครูพูดว่า มุมบล็อก ให้เด็กๆเดินไปที่มุมหนังสือ
หลังจากนั้นก็ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ดังนี้
นวดขมับ 
นวดแขน 
นวดขา










การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • สามารถนำเทคนิคที่อาจารย์หรือดูเพื่อนที่สอดมาสอดเเทรกได้ หรืออาจจะปรับเปลี่ยนให้เข้ากับช่วงอายุเเละวัยขอเด็กๆให้สนุกสนานมากขึ้น
ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์ยิ้มเเย้มเเจ่มใส การเรียนไปอย่างสนุกสนาน สอนเข้าใจง่าย
ประเมินเพื่อน
  • เพื่อนให้ความร่วมมือในการสอน สนุกสนานกันมาก
ประเมินตนเอง
  • ตั้งใจสอนเพื่อน ตั้งใจร่วมกิจกรรม สอนดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา

บันทึกการเรียน 

ครั้งที่ 11

    วันพฤหัสบดี ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2559

ความที่ได้รับ 
  • การเคลื่อนไหวตามข้อตกลง หรือ การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง เป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะที่บอกคำสั่งให้กับเด็ก และให้เด็ดปฎิบัติตามคำสั่ง โดยครูเป็นผู้กำหนดคำสั่ง ขั้นเเรกก็เคลื่นอไหวพื้นฐาน ต่อมาก็เคลื่อนไหวตามข้อตกลง ตัวอย่างเช่น
  1. ถ้าคุณเคาะ ครั้ง ให้เด็กตบมือ 1ครั้ง
  2. ถ้าคุณครูเคาะ ครั้ง ให้เด็ก กระโดด 2 ครั้ง
  3. ถ้าคุณครูเคาะ ครั้ง ให้เด็กหัวเราะ
หรืออาจจะกำหนดสัญญาณโดยการใช้ภาพ เช่น
  1. ถ้าคุณครูชูรูปวงกลม ให้เด็กๆทำท่าเเมว
  2. ถ้าคุณครูชูรูปสี่เหลี่ยม ให้เด็กๆทำท่าเสือ
  3. ถ้าคุณครูชูรูปสามเหลี่ยม ให้เด็กๆทำท่ากบ
หลังจากนั้นก็ผ่อนคลายด้วยการนวด ขมับ เเขน ขา






การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • สามารถนำเทคนิคที่อาจารย์มาสอดเเทรกได้ หรืออาจจะปรับเปลี่ยนให้เข้ากับช่วงอายุเเละวัยขอเด็กๆให้สนุกสนานมากขึ้น
ประเมินอาจารย์
  • อาจารย์ยิ้มเเย้มเเจ่มใส การเรียนไปอย่างสนุกสนาน สอนเข้าใจง่าย
ประเมินเพื่อน
  • เพื่อนให้ความร่วมมือในการสอน สนุกสนานกันมาก
ประเมินตนเอง
  • ตั้งใจสอนเพื่อน ตั้งใจร่วมกิจกรรม สอนดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา

วันพุธที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน 

ครั้งที่ 10

    วันพฤหัสบดี ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2559

ความที่ได้รับ 
  • วันนี้อาจารย์ให้เพื่อนที่ยังไม่ได้สอบสอนสอนต่อ
  • หลังจากนั้น ก็สอนการเคลื่อนไหวเเละจังหวะเเบบตามคำบรรยา โดยที่ให้ครูเล่าเรื่อง หน่วยอะไรก็ได้ เเล้วให้เด็กทำท่าทางตางที่ครูเล่า





    การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
    • สามารถนำไปใช้ได้จริงในการสอน อยากให้อาจารย์สอนเทคนิคเเบบนี้ ไม่ต้องเน้นทฤษฎีมาก

    ประเมินอาจารย์
    • สอนดีให้คำเเนะนำเวลาที่สอนไม่ถูกหรือปรับเปลี่ยนคำพูดที่เด็กเข้าใจง่าย

    ประเมินเพื่อน
    • เพื่อนให้ความร่วมมือในการเป็นเด็กนักเรียน เเละเพื่อนทุกเริ่มเริ่มสอนเก่งมากขึ้นเมื่อได้รับการเเนะนำจากอาจารย์

    ประเมินตนเอง
    • ยังไม่ค่อยมั่นใจในการสอน การใช้คำพูดว่าเด็กจะเข้าใจเราหรื่อไม่